Telesales: Muốn giỏi nghề thì không nên “giỏi” quá?!

Ngày 27, Tháng Mười Một, 2019

Nhiều người cho rằng Telesales không phải là công việc dành cho người quá giỏi giang xuất chúng hay giàu kinh nghiệm…

Trong “Người được chọn” – chương trình tuyển dụng nhân sự phát sóng trên VTV6,Trần Thiên Hương – một ứng viên được đánh giá cao về thành tích học tập và tố chất cá nhân (tốt nghiệp loại giỏi ngành Tài chính Ngân hàng, kết nạp Đảng khi đang là sinh viên) tuy nhiên lại bị từ chối nhanh chóng khi ứng tuyển vào vị trí Telesales.

Câu trả lời từ chuyên gia

Giám đốc Talent Pool – Doanh nhân Đỗ Thùy Dương nhận xét: “Em rất xuất sắc nhưng nếu em được vào vòng trong thì sẽ cướp đi cơ hội của ứng viên phù hợp với công việc này hơn em”. “Với thành tích học tập tốt, em có nhiều cơ hội thì tốt hơn để phát huy được năng lực và tố chất cá nhân em”, bà Thùy Dương đưa ra lời khuyên.

Cả ông Nguyễn Khắc Nguyện – Giám đốc Khối quản trị Nguồn nhân lực Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cho rằng, với người xuất sắc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng như ứng viên Hương có thể tham gia vào lĩnh vực tuyển dụng liên quan đến ngành nghề tài chính ngân hàng thay vì làm chuyên viên tư vấn tuyển dụng.

Vì sao “giỏi quá” thì không nên làm Telesales?

Telesales là người trực tiếp trò chuyện với khách hàng và giải đáp thắc mắc. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng kỳ thực đây là một vị trí chịu rất nhiều áp lực. Khách hàng luôn có năm bảy loại người, có người dễ tính nhưng cũng có người rất khó, có người ngắn gọn cũng có người dài dòng, có vấn đề đơn giản nhưng có vấn đề lằng nhằng. Telesales đòi hỏi luôn phải bình tĩnh, nhẹ nhàng và tận tình trong mọi tình huống.

Thật vậy, chìa khoá để trở thành một Telesale giỏi chính là sự bình tĩnh, đôi khi còn là nhẫn nhịn. Như bà Đỗ Thuỳ Dương chia sẻ “đây là nghề mà lúc nào mình cũng là người sai”. Trở thành một Telesale thì khái niêm đúng sai hay quan điểm của bạn đôi khi không quan trọng, quan trọng chính là quan điểm của khách hàng.

Như vậy, một Telesales “quá giỏi” quá cứng đầu, quá chính kiến, quá ăn thua tất nhiên không phải là một lựa chọn lý tưởng

Telesale cần những tố chất nào?

Nói là người “quá giỏi” không nên làm Telesales không có nghĩa đây là một vị trí kém cỏi. Một Telesales xuất sắc sẽ biết để cái “giỏi” của mình qua một bên và phát triển những tố chất khác.

Trong chương trình “Người được chọn” vị trí Telesales các ứng viên được lựa chọn đi tiếp vào vòng trong đều có nhóm tính cách nổi bật như: Thích ứng nhanh với câu hỏi của giám khảo, có góc nhìn nhân sinh quan, giao tiếp tốt, thuyết phục được người khác và giữ được bình tĩnh khi xử lý tình huống.

Biết cách xử lý tình huống phát sinh từ khách hàng và bình tĩnh trước tình huống bất ngờ xảy ra cũng là một trong các tố chất mà ban giám khảo tuyển dụng đề cao ở ứng viên. Ứng viên Trịnh Thúy Kiều cho rằng, khi tư vấn gặp khách hàng khá khó tính nên bắt buộc mình phải xử lý tình huống đột ngột.

Ngoài ra, một trong các yếu tố cần thiết đối với một Telesales là phải nhạy cảm nắm bắt tâm lý khách hàng. Không chỉ nhằm mục đích bán hàng, nhân viên lĩnh vực này cũng phải nhanh nhạy tìm hiểu và giải quyết xem điều gì làm khách hàng chưa thoải mái, chưa hài lòng hoặc khó chịu. Đó là lý do trong chương trình, ứng viên Thúy Kiều được ban giám khảo lựa chọn thử sức ở vị trí chuyên viên tư vấn tuyển dụng của My Work. Theo giám khảo Nguyễn Khắc Nguyện, ứng viên này biết hướng khách hàng vào chất lượng khi khách hàng gây sức ép về số lượng.

Kiên trì cũng là tố chất quan trọng của người làm Telesales. Từ các tình huống đưa ra cho các ứng viên để thấy, người bán hàng nên đóng vai trò là một tư vấn viên tìm kiếm giải pháp cho khách hàng. Ngay cả khi khách hàng từ chối sản phẩm, dịch vụ và trong những tình huống khó khăn nhất vẫn cần tỏ ra ân cần phục vụ và sẵn sàng hỗ trợ.

Theo bạn Telesales có cần “quá giỏi” hay không, những tố chất nào là cần thiết cho vị trí này, chia sẻ cùng COCALL nhé!